Tìm hiểu về SEO Onpage là gì? ăn thịt người trong SEO?

Nếu bạn đọc tiêu đề của blog này và bằng cách nào đó, dù chỉ trong một giây, hãy nghĩ về bộ phim mang tính biểu tượng, Sự im lặng của bầy cừu, chào mừng bạn đến với câu lạc bộ - bạn không cô đơn!
Mặc dù thực tế là thuật ngữ ăn thịt người ăn chay có vẻ không phù hợp lắm cho tiếp thị kỹ thuật số, nhưng khái niệm cốt lõi này đã xuất hiện từ lâu. Thuật ngữ này chỉ đơn giản xác định vấn đề có nhiều trang cạnh tranh cho cùng một cụm từ khóa (hoặc rất giống nhau), do đó có thể bị ăn cắp.
Chúng ta có ý nghĩa gì khi ăn thịt người trong SEO?
Vấn đề đáng tiếc và thường không được chú ý này gây hại cho tiềm năng SEO của các trang liên quan. Khi có nhiều hơn một trang có cùng mục tiêu từ khóa tương tự, nó sẽ tạo ra sự nhầm lẫn của Google trong mắt công cụ tìm kiếm, dẫn đến một cuộc đấu tranh để quyết định trang nào được xếp hạng cho cụm từ nào.
Tìm hiểu về SEO Onpage là gì?
Biết được tầm quan trọng của nội dung biên tập, theo thời gian, tôi quyết định tạo hai bài đăng blog bao gồm các chủ đề liên quan đến giày cao đến mắt cá chân sau một nghiên cứu từ khóa: một bài về cách mang giày cao đến mắt cá chân và một bài khác về 10 cách hàng đầu để mang giày cao đến mắt cá chân năm 2019:
Một tháng sau, tôi nhận ra rằng một số trang blog của tôi thực sự được xếp hạng cho một vài thuật ngữ chính mà trang danh mục thương mại điện tử của tôi ban đầu được hiển thị.
Bây giờ câu hỏi là: điều này tốt hay xấu cho trang web của tôi?
Trống cuộn, xin vui lòng ... và câu trả lời là - Nó phụ thuộc vào tình huống, từ khóa chính xác và ý định của người dùng khi tìm kiếm một thuật ngữ cụ thể.
Từ khóa ăn thịt người không phải là màu đen hoặc trắng - có nhiều vùng màu xám và chúng tôi sẽ thử và đi qua một số tình huống trong bài đăng trên blog này. Tôi khuyên bạn nên dành 5 phút để kiểm tra Thứ Sáu Bảng Trắng tuyệt vời này bao gồm chủ đề về mục đích tìm kiếm cực kỳ tốt.
Làm thế nào nghiêm trọng của một vấn đề là từ khóa ăn thịt người?
Nhiều hơn những gì bạn có thể nghĩ - gần như mọi trang web mà tôi đã làm việc trong vài năm qua đều có một số mức độ ăn thịt người cần giải quyết. Thật khó để ước tính số lượng một trang có thể bị giữ lại bởi vấn đề này, vì nó liên quan đến một nhóm các trang có tiềm năng bị hạn chế. Vì vậy, đề nghị của tôi là xử lý vấn đề này bằng cách phân tích các cụm trang có mức độ ăn thịt người hơn là các trang đơn lẻ.
Trường hợp phổ biến nhất để tìm các vấn đề ăn thịt người trong SEO?
Thông thường, bạn có thể đi qua hai vị trí chính để ăn thịt người:
1) Ở cấp độ dữ liệu meta:
Khi hai hoặc nhiều trang có dữ liệu meta (chủ yếu là thẻ tiêu đề và tiêu đề) nhắm mục tiêu đến các từ khóa giống nhau hoặc rất giống nhau, việc ăn thịt người xảy ra. Điều này đòi hỏi một loại sửa chữa ít tốn nhiều công sức hơn, vì chỉ có dữ liệu meta cần điều chỉnh.
Ví dụ: trang web thương mại điện tử của tôi có ba trang liên quan đến khởi động, có dữ liệu meta sau:
URL trang Thẻ tiêu đề Tiêu đề 1
/ ủng / tất cả / Giày nữ - Giày cao đến mắt cá chân & Chelsea | Giày chưng cất Mắt cá chân & Giày bốt nữ
/ ủng / mắt cá chân / Giày cao đến mắt cá chân nữ | Giày chưng cất Giày cao đến mắt cá chân
ủng / chnes-ủng / Giày nữ Chelsea | Giày chưng cất Giày bốt Chelsea
Các loại từ khóa ăn thịt người này thường xảy ra trên các trang web thương mại điện tử có nhiều trang danh mục (hoặc danh mục con) với mục đích nhắm mục tiêu từ khóa cụ thể, chẳng hạn như ví dụ ở trên. Lý tưởng nhất, chúng tôi muốn có một trang khởi động chung để nhắm mục tiêu các thuật ngữ liên quan đến khởi động chung, trong khi hai trang còn lại nên tập trung vào các loại giày cụ thể mà chúng tôi đang bán trên các trang đó: mắt cá chân và chaven.
Tại sao không thử dưới đây thay thế?
URL trang Thẻ tiêu đề mới Tiêu đề mới 1
/ ủng / tất cả Giày nữ - Tất cả các loại giày mùa đông | Giày chưng cất Giày mùa đông nữ
/ ủng / mắt cá chân / Giày cao đến mắt cá chân nữ | Giày chưng cất Giày cao đến mắt cá chân
ủng / chnes-ủng / Giày nữ Chelsea | Giày chưng cất Giày bốt Chelsea
Thường xuyên hơn không, chúng tôi không phân biệt dữ liệu meta của trang thương mại điện tử của mình để nhắm mục tiêu nhóm phụ từ khóa rất cụ thể mà chúng tôi nên nhắm đến - sau tất cả, đây có phải là điểm chính của việc có quá nhiều trang chuyên mục không? Nếu quan tâm đến chủ đề, tìm ở đây một bài viết blog tôi đã viết về chủ đề này.
Việc các trang thương mại điện tử có xu hướng có rất ít văn bản trên đó làm cho dữ liệu meta trở nên rất quan trọng, vì nó sẽ là một trong những yếu tố chính mà các công cụ tìm kiếm nhìn vào để hiểu một trang khác với trang kia như thế nào.
2) Ở cấp độ nội dung trang
Khi việc ăn thịt xảy ra ở cấp nội dung trang (có nghĩa là hai hoặc nhiều trang có xu hướng bao gồm các chủ đề rất giống nhau trong nội dung cơ thể của chúng), nó thường cần nhiều công việc hơn ví dụ trên, vì trước tiên, quản trị trang web phải tìm tất cả các trang cạnh tranh và sau đó quyết định về cách tiếp cận tốt nhất để giải quyết vấn đề.
Ví dụ: giả sử thương mại điện tử của tôi có hai trang blog bao gồm các chủ đề sau:
URL trang Mục tiêu của bài viết
/ blog / cách làm sạch-da-ủng / Gợi ý cách chăm sóc giày da để chúng bền lâu hơn
/ blog / khởi động-làm sạch-hướng dẫn-2019 / Chỉ ra 121 hướng dẫn cách vệ sinh các loại ủng khác nhau
Các loại từ khóa ăn thịt người này thường xảy ra trên các trang biên tập hoặc các trang giao dịch được cung cấp với số lượng đáng kể văn bản.
Điều cơ bản là làm rõ một điều gì đó: SEO thường không phải là động lực chính khi sản xuất nội dung biên tập, vì các nhóm khác nhau tham gia vào việc sản xuất nội dung vì lý do xã hội và tham gia, và công bằng như vậy. Đặc biệt là trong các tập đoàn lớn hơn, thật dễ dàng để đánh giá thấp mức độ phức tạp của việc tìm kiếm sự cân bằng giữa tất cả các bộ phận và cách dễ dàng bỏ qua mọi thứ.
Từ quan điểm SEO thuần túy, tôi có thể đảm bảo với bạn rằng hai trang trên rất có thể bị ăn thịt người. Mặc dù thực tế họ có các góc độ biên tập khác nhau, nhưng họ có thể sẽ hiển thị một số mức độ nội dung trùng lặp giữa chúng (nhiều hơn về điều này sau).
Trong con mắt của một công cụ tìm kiếm, hai bài đăng blog này khác nhau như thế nào, cả hai đều nhằm mục đích giải quyết một mục đích khá giống nhau? Đó là câu hỏi chính bạn nên tự hỏi khi trải qua nhiệm vụ này. Đề xuất của tôi là như sau: Trước khi đầu tư thời gian và tài nguyên vào việc tạo các trang mới, hãy nỗ lực để xem lại nội dung hiện có của bạn.
>> Xem thêm: https://lptech.asia/dich-vu/dich-vu-seo-chuyen-nghiep-tai-tp-ho-chi-minh/
Các loại ăn thịt người trong SEO là gì?
Nói một cách đơn giản, bạn có thể bắt gặp 2 loại chính:
1) Hai hoặc nhiều trang đích trên trang web của bạn đang cạnh tranh cho cùng một từ khóa
Chẳng hạn, có thể là trường hợp, đối với từ khóa "mắt cá chân", hai trang của tôi được xếp hạng cùng một lúc:
URL trang Thẻ tiêu đề Xếp hạng cho từ khóa Giày cao đến mắt cá chân
Trang A: / ủng / tất cả Giày nữ - Giày cao đến mắt cá chân & Chelsea | Giày chưng cất Vị trí 8
Pabe B: / ủng / mắt cá chân-bốt / Giày cao đến mắt cá chân nữ | Giày chưng cất Vị trí 5
Đây có phải là một vấn đề ăn thịt người thực sự? Câu trả lời là cả có và không.
Nếu nhiều trang được xếp hạng cho cùng một thuật ngữ, đó là do công cụ tìm kiếm tìm thấy các yếu tố của cả hai trang mà họ cho rằng phản hồi truy vấn theo một cách nào đó - vì vậy về mặt kỹ thuật, chúng là tiềm năng 'ăn thịt người' .
Có nghĩa là bạn cần phải hoảng loạn và thay đổi mọi thứ trên cả hai trang? Chắc chắn là không. Nó rất nhiều phụ thuộc vào kịch bản và mục tiêu của bạn.
cảnh 1
Trong trường hợp cả hai trang có thứ hạng thực sự cao trên trang đầu tiên của SERPS, điều này có thể có lợi cho bạn: Chiếm nhiều không gian hơn có nghĩa là lưu lượng truy cập nhiều hơn cho các trang của bạn, vì vậy hãy coi đó là cách ăn thịt "tốt".
Nếu đây là trường hợp, tôi khuyên bạn nên làm như sau:
Xem xét thay đổi các mô tả meta để làm cho chúng hấp dẫn hơn và độc đáo hơn nhau. Bạn không muốn cả hai trang hiển thị cùng một thông điệp và không gây ấn tượng với người dùng.
Trong trường hợp bạn nhận ra rằng trong số hai trang, trang thứ cấp / không có ý định, thì xếp hạng cao hơn (ví dụ: Trang A / giày / tất cả xếp hạng cao hơn Trang B / giày / mắt cá chân / cho thuật ngữ ' mắt cá chân ' '), bạn nên kiểm tra trên Google Search Console (GSC) để xem trang nào đang nhận được nhiều nhấp chuột nhất cho cụm từ đó. Sau đó, quyết định xem có đáng để thay đổi các yếu tố khác trong SEO của bạn để giải quyết tốt hơn từ khóa cụ thể đó không.
Chẳng hạn, điều gì sẽ xảy ra nếu tôi loại bỏ cụm từ mắt cá chân khỏi thẻ tiêu đề / boot / all (Trang A) của tôi ? Nếu Google phản ứng bằng cách ủng hộ / ủng / mắt cá chân / trang của tôi thay vào đó (Trang B), có thể đạt được vị trí cao hơn, thì thật tuyệt! Nếu không, trường hợp xấu nhất là bạn có thể hoàn nguyên các thay đổi và tiếp tục thưởng thức hai kết quả trên trang một của SERP.
URL trang Thẻ tiêu đề Xếp hạng cho từ khóa Giày cao đến mắt cá chân
Trang A: / ủng / tất cả Giày nữ - Giày Chelsea và nhiều loại khác | Giày chưng cất Kiểm tra và quyết định
Kịch bản 2
Trong trường hợp trang A có thứ hạng cao, một trong những SERPS và trang B không được nhìn thấy (ngoài 15 kết quả hàng đầu2020), bạn phải quyết định xem việc ăn thịt nhỏ này có xứng đáng với thời gian và tài nguyên của bạn không, vì điều này có thể không phải là một khẩn cấp.
Nếu bạn quyết định rằng nó đáng để theo đuổi, tôi khuyên bạn nên làm như sau:
Tiếp tục theo dõi các từ khóa mà hai trang dường như hiển thị, trong trường hợp Google có thể phản ứng khác nhau trong tương lai.
Quay trở lại điểm ăn thịt nhỏ này sau khi bạn đã giải quyết các vấn đề quan trọng nhất của bạn.
Kịch bản 3
Trong trường hợp cả hai trang được xếp hạng ở trang hai hoặc ba của SERP, thì đó có thể là trường hợp ăn thịt người của bạn đang giữ lại một hoặc cả hai trang.
Nếu đây là trường hợp, tôi khuyên bạn nên làm như sau:
Kiểm tra trên GSC để xem trang nào của bạn nhận được nhiều nhấp chuột nhất cho từ khóa đó. Bạn cũng nên kiểm tra các điều khoản tương tự, vì các từ khóa trên trang hai hoặc ba của SERP sẽ hiển thị số lần nhấp rất thấp trong GSC. Sau đó, quyết định trang nào sẽ là trọng tâm chính của bạn - trang phù hợp hơn từ góc độ nội dung - và sẵn sàng kiểm tra các thay đổi cho các yếu tố SEO trên trang của cả hai trang.
Xem lại thẻ tiêu đề, tiêu đề và bản sao trang của bạn và cố gắng tìm các trường hợp trong đó cả hai trang dường như trùng nhau. Nếu mức độ trùng lặp giữa chúng thực sự cao, có thể đáng để hợp nhất / chuẩn hóa / chuyển hướng cái này sang cái khác (tôi sẽ chạm vào cái này bên dưới).
2) Hai hoặc nhiều trang đích trên trang web của bạn được lật cho cùng một từ khóa
Chẳng hạn, có thể là từ khóa, từ khóa mắt cá chân khởi động cho hai trang của tôi được xếp hạng vào các thời điểm khác nhau, vì Google dường như gặp khó khăn trong việc quyết định chọn trang nào cho cụm từ.
URL trang Xếp hạng cho từ khóa Giày cao đến mắt cá chân khởi động vào ngày 1 tháng 1 Xếp hạng cho từ khóa Giày cao đến mắt cá chân khởi động vào ngày 5 tháng 1
Trang A: / ủng / tất cả Vị trí 6 Không xếp hạng
Pabe B: / ủng / mắt cá chân-bốt / Không xếp hạng Vị trí 8
Nếu điều này xảy ra với bạn, hãy thử và tìm câu trả lời cho các câu hỏi sau: Đây là một vấn đề phổ biến mà tôi chắc chắn rằng nhiều bạn đã gặp phải, trong đó các trang đích dường như rất dễ bay hơi và xếp hạng cho một nhóm từ khóa không -cách thức phù hợp.
Khi nào sự lật này bắt đầu?
Xác định đúng thời điểm khi tất cả bắt đầu có thể giúp bạn hiểu vấn đề bắt nguồn từ đâu. Có thể một thẻ chuẩn đã xảy ra hoặc bị mất, có thể một số thay đổi đối với các thành phần trên trang của bạn hoặc cập nhật thuật toán trộn lẫn mọi thứ?
Có bao nhiêu trang lật giữa nhau cho cùng một từ khóa?
Càng ít trang chịu sự biến động, càng tốt và dễ giải quyết. Cố gắng xác định trang nào có liên quan và kiểm tra tất cả các yếu tố có thể đã kích hoạt tính không ổn định này.
Làm thế nào thường làm những trang này lật?
Hãy thử và tìm hiểu tần suất trang xếp hạng cho một từ khóa đã thay đổi: càng ít lần, càng tốt. Tham chiếu chéo thời gian của các thay đổi với kiến thức của bạn về trang web trong trường hợp có thể do các điều chỉnh khác gây ra.
Nếu flip-flop chỉ xảy ra một lần và dường như đã dừng lại, có lẽ không có gì phải lo lắng, vì rất có thể đó là biến động một lần trong SERP. Vào cuối ngày, chúng ta cần nhớ rằng Google chạy thử nghiệm và thay đổi gần như hàng ngày.
Làm thế nào để xác định trang nào là nạn nhân của việc ăn thịt người
Tôi sẽ giải thích những công cụ nào tôi thường sử dụng để phát hiện các thông lượng ăn thịt chính, nhưng tôi chắc chắn có một số cách để đạt được kết quả tương tự - nếu bạn muốn chia sẻ mẹo của mình, vui lòng bình luận bên dưới!
Các công cụ để triển khai cho loại 1 ăn thịt người: Khi hai trong số các trang đích khác đang cạnh tranh cho cùng một từ khóa
Tôi biết tất cả chúng ta đều yêu thích các công cụ giúp bạn tăng tốc các nhiệm vụ dài và một trong những mục yêu thích của tôi là Ahrefs . Tôi khuyên bạn nên sử dụng phương pháp tuyệt vời của họ sẽ tìm thấy 'kẻ ăn thịt người' của bạn trong vài phút.
Xem video năm phút của họ ở đây để xem làm thế nào để làm điều đó.
Tôi chắc chắn SEMrush, SEOMonitor và các công cụ tương tự khác cung cấp khả năng tương tự để truy xuất loại dữ liệu đó, có thể không nhanh như phương pháp của Ahrefs được liệt kê ở trên. Nếu bạn không có bất kỳ công cụ nào theo ý của bạn, Google Search Console và Google Sheets sẽ là bạn của bạn, nhưng đó sẽ là một quá trình thủ công.
Các công cụ để triển khai cho Loại 2 ăn thịt người: Khi hai hoặc nhiều trang đích được lật cho cùng một từ khóa
Lý tưởng nhất, hầu hết các công cụ theo dõi thứ hạng sẽ có thể thực hiện chức năng này khi một từ khóa đã thay đổi URL xếp hạng theo thời gian. Trước đây, tôi đã sử dụng các công cụ theo dõi như Linkdex và Pi Datametrics để làm việc này.
Tại Chưng cất, chúng tôi sử dụng STAT , hiển thị dữ liệu này trong Lịch sử , trong tab Từ khóa chính - xem ảnh chụp màn hình bên dưới làm ví dụ.
Một lưu ý của các loại công cụ xếp hạng này là dữ liệu này thường chỉ có thể truy cập bằng từ khóa và sẽ yêu cầu phân tích dữ liệu. Điều này có nghĩa là có thể mất một chút thời gian để kiểm tra tất cả các từ khóa liên quan đến việc ăn thịt người này, nhưng những hiểu biết mà bạn sẽ lượm lặt được rất đáng để nỗ lực.
Bảng điều khiển Google Data Studio
Nếu bạn đang tìm kiếm một cách tiếp cận nhanh hơn, bạn có thể xây dựng bảng điều khiển Google Data Studio kết nối với GSC của bạn để cung cấp dữ liệu trong thời gian thực, do đó bạn không phải kiểm tra các báo cáo của mình khi bạn nghĩ rằng có vấn đề ăn thịt người ( tín dụng cho đồng nghiệp của tôi Dom ).
Ví dụ của chúng tôi về bảng điều khiển bao gồm hai bảng (xem ảnh chụp màn hình bên dưới):
Bảng trên ghi lại danh sách đầy đủ những người vi phạm từ khóa trong khoảng thời gian được chọn. Chẳng hạn, từ khóa 'X' ở đầu bảng đã tạo ra 13 lần nhấp hữu cơ (Total_clicks) từ GSC trong khoảng thời gian được xem xét và thay đổi URL xếp hạng khoảng 24 lần (num_of_pages) .
Bảng thứ hai (hiển thị ở trên) cho biết các trang riêng lẻ được xếp hạng cho mỗi từ khóa trong khoảng thời gian được chọn. Trong ví dụ cụ thể này, đối với từ khóa X của chúng tôi (mà chúng tôi biết, đã thay đổi URL 24 lần trong khoảng thời gian được chọn), đường dẫn cột sẽ hiển thị danh sách các URL riêng lẻ đã bị lật.
Tôi nên thực hiện những giải pháp nào để giải quyết vấn đề ăn thịt người?
Điều quan trọng là phải phân biệt các loại ăn thịt khác nhau mà bạn có thể gặp phải và cố gắng linh hoạt với các giải pháp - không phải mọi sửa chữa đều giống nhau.
Tôi bắt đầu chạm vào các giải pháp khả thi khi tôi nói về các kiểu ăn thịt người khác nhau, nhưng chúng ta hãy tiếp cận một cách toàn diện hơn và giải thích những giải pháp nào có sẵn.
Chuyển hướng 301
Hãy tự hỏi mình câu hỏi này: tôi có thực sự cần tất cả các trang mà tôi tìm thấy để ăn thịt lẫn nhau không?
Trong một số trường hợp, câu trả lời là không , và nếu đó là trường hợp, 301 chuyển hướng là bạn bè của bạn.
Ví dụ: bạn có thể đã tạo một phiên bản mới (hoặc rất giống nhau) của cùng một bài viết mà trang web của bạn đã đăng cách đây nhiều năm, vì vậy bạn có thể xem xét chuyển hướng một trong số chúng - nói chung, URL cũ hơn có thể có sự công bằng hơn trong mắt các công cụ tìm kiếm và có khả năng đã thu hút một số backlink theo thời gian.
URL trang Ngày đăng bài
Trang A: blog / cách mặc-mắt cá chân-giày Tháng 5 năm 2016
Trang B: blog / cách mặc-mắt cá chân-giày-trong-năm 2019 Tháng 12 năm 2018
Kiểm tra xem trang A có liên kết ngược không và nếu có thì xếp hạng bao nhiêu từ khóa (và thứ hạng của nó cho các từ khóa đó là bao nhiêu)
Phải làm gì:
Nếu trang A có đủ vốn và khả năng hiển thị, hãy thực hiện chuyển hướng 301 từ trang B sang trang A, thay đổi tất cả các liên kết nội bộ (từ trang này sang trang B) sang trang A và cập nhật siêu dữ liệu của trang A nếu cần (bao gồm cả tham chiếu của 2019 chẳng hạn)
Nếu không, hãy làm ngược lại: hoàn thành chuyển hướng 301 từ trang A sang trang B và thay đổi tất cả các liên kết nội bộ (từ trang này sang trang A) sang trang B.
Hợp quy hóa
Trong trường hợp bạn cần tất cả các trang có thể ăn thịt vì bất kỳ lý do gì (có thể là PPC, xã hội hoặc mục đích thử nghiệm hoặc có thể chỉ vì chúng vẫn có liên quan) thì thẻ canonical là bạn của bạn. Sự khác biệt chính với chuyển hướng 301 là cả hai trang sẽ vẫn tồn tại, trong khi vốn chủ sở hữu từ trang A sẽ được chuyển sang trang B.
Giả sử bạn đã tạo một bài viết mới đề cập đến một chủ đề tương tự với một chủ đề hiện có khác (nhưng có một góc độ khác) và bạn phát hiện ra rằng cả hai trang đều ăn thịt lẫn nhau. Sau khi phân tích nhanh, bạn có thể quyết định bạn muốn Trang B là "chính" của mình, vì vậy bạn có thể sử dụng thẻ chính tắc từ trang A trỏ đến trang B. Bạn sẽ muốn sử dụng chuẩn hóa nếu nội dung của hai trang đủ đa dạng người dùng sẽ thấy nó nhưng không nhiều đến mức các công cụ tìm kiếm sẽ nghĩ nó khác.
URL trang Ngày đăng bài
Trang A: blog / cách mặc-mắt cá chân-giày-với-skinny-jeans Tháng 12 năm 2017
Trang B: blog / cách mang giày cao đến mắt cá chân Tháng 1 năm 2019
Phải làm gì:
Sử dụng thẻ chính tắc từ trang A đến trang B. Để củng cố cho Google, bạn cũng có thể sử dụng thẻ chính quy tự tham khảo trên trang B.
Sau khi đã đánh giá khả năng truy cập và công bằng liên kết nội bộ của cả hai trang, bạn có thể muốn thay đổi tất cả / một số liên kết nội bộ (từ trang này sang trang A) sang trang B nếu bạn thấy nó hữu ích.
Tối ưu hóa lại trang
Như đã chạm vào, nó chủ yếu liên quan đến một loại siêu dữ liệu ăn thịt người, đó là cái mà tôi đặt tên là loại 1 trong bài viết này. Sau khi xác định các trang có dữ liệu meta dường như trùng lặp hoặc bằng cách nào đó nhắm mục tiêu các từ khóa giống nhau / rất giống nhau, bạn sẽ cần phải quyết định trang chính nào cho nhóm từ khóa / nhóm từ khóa đó và tối ưu hóa lại các trang cạnh tranh .
Xem ví dụ trước đó trong bài viết trên blog để có ý tưởng tốt hơn.
Hợp nhất nội dung
Loại giải pháp này liên quan đến việc hợp nhất một phần hoặc toàn bộ nội dung của một trang thành một phần khác. Một khi điều đó đã xảy ra, bạn phải quyết định xem có đáng để giữ trang mà bạn đã tước nội dung từ đó hay chỉ 301 chuyển hướng nó sang trang khác.
Bạn sẽ sử dụng hợp nhất làm tùy chọn nếu bạn nghĩ rằng việc ăn thịt người là kết quả của nội dung tương tự hoặc trùng lặp giữa nhiều trang, nhiều khả năng là loại ăn thịt người, như đã nêu trước đó. Điều cần thiết là phải thiết lập trang chính của bạn trước để bạn có thể hành động trên các trang nội bộ cạnh tranh. Hợp nhất nội dung yêu cầu bạn chuyển nội dung vi phạm sang trang chính của bạn để ngăn chặn vấn đề này và cải thiện thứ hạng của bạn.
Ví dụ: bạn có thể đã tạo một bài viết mới thuộc chủ đề nội dung nhất định (trong trường hợp này là khởi động làm sạch). Sau đó, bạn nhận ra rằng một đoạn của trang B mới của bạn chạm vào giày da và cách chăm sóc chúng, đó là điều bạn đã đề cập trong trang A. Trong trường hợp cả hai bài viết đều phản ứng với ý định tương tự (chỉ nhắm mục tiêu làm sạch da , còn lại nhắm mục tiêu làm sạch ủng nói chung ), sau đó, đáng để hợp nhất nội dung vi phạm từ trang B đến trang A và thêm một liên kết nội bộ đến trang A thay vì đoạn bao gồm giày da trong trang B.
URL trang Ngày đăng bài
Trang A: blog / cách làm sạch-giày da Tháng 12 năm 2017
Trang B: / blog / khởi động-làm sạch-hướng dẫn-2019 / Tháng 1 năm 2019
Phải làm gì:
Tìm phần vi phạm nội dung trên trang B, xem lại và hợp nhất các bit hấp dẫn nhất vào trang A
Thay thế nội dung bị tước trên trang B bằng liên kết nội bộ trực tiếp trỏ đến trang A
Thông thường sau khi đã hợp nhất nội dung của trang này sang trang khác, không có phạm vi nào cho trang bị xóa nội dung nên chỉ cần chuyển hướng (301).
Làm thế nào tôi có thể tránh ăn thịt người ở nơi đầu tiên?
Cách tốt nhất để ngăn chặn việc ăn thịt người xảy ra là một nhiệm vụ đơn giản nhưng bị đánh giá thấp, liên quan đến ánh xạ từ khóa. Thực hiện một chiến lược ánh xạ chính xác cho trang web của bạn là một phần quan trọng trong SEO của bạn, cũng quan trọng như nghiên cứu từ khóa của bạn.
Carson Ward đã viết một bài viết tuyệt vời trên Blog Moz về chủ đề này, tôi khuyên bạn nên xem qua.
Đừng coi thường 'ý định'
Một cách khác để tránh ăn thịt người, và mẹo cuối cùng tôi muốn chia sẻ với bạn, liên quan đến một thứ mà hầu hết các bạn đều quen thuộc: ý định tìm kiếm.
Hầu hết thời gian, chúng tôi coi mọi thứ là điều hiển nhiên, giả sử Google sẽ hành xử theo một cách nhất định và hiển thị loại kết quả nhất định. Điều tôi muốn nói là: Khi bạn làm việc trên bản đồ từ khóa của mình, đừng quên kiểm tra loại công cụ tìm kiếm nào hiển thị trước khi đưa ra một kết quả nhất định. Thông thường, ngay cả Google cũng không chắc chắn và sẽ không luôn có ý định đúng.
Chẳng hạn, khi tìm kiếm ' ý tưởng quà tặng giày ' và ' ý tưởng quà tặng cho người yêu giày ', tôi nhận được hai SERP rất khác nhau mặc dù thực tế là ý định của tôi giống nhau: Tôi đang tìm ý tưởng cho một món quà liên quan đến giày .
SERP ở bên trái hiển thị SERP cho truy vấn "ý tưởng quà tặng giày". Nó hiển thị một hàng hình ảnh từ Google Images với liên kết để xem thêm, một trang biên tập (nội dung thông tin) và sau đó phần còn lại của tất cả là các trang giao dịch / thương mại điện tử để tôi mua. Google đã giả định rằng tôi muốn xem các trang thương mại vì tôi có thể gần với chuyển đổi .
SERP ở bên phải hiển thị SERP cho truy vấn "ý tưởng quà tặng cho tình yêu thể hiện", hiển thị một hàng quảng cáo Google Mua sắm và sau đó là đoạn trích nổi bật, được lấy từ một trang biên tập, trong khi phần còn lại là hỗn hợp các trang giao dịch và biên tập , với xếp hạng Pinterest hai lần trong top 10. Rõ ràng Google không chắc chắn những gì tôi muốn thấy ở đây. Tôi vẫn đang trong giai đoạn xem xét hay tôi đang chuyển sang chuyển đổi?
Ví dụ trên chỉ là một trong số rất nhiều tôi gặp phải khi thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu và lập bản đồ từ khóa. Trước khi đi sau một cụm từ khóa / từ khóa nhất định, hãy thử và giải quyết tất cả các điểm sau:
Kiểm tra xem một trong những trang hiện có của bạn đã che nó chưa.
Nếu vậy, bạn đã bao quát mục tiêu từ khóa tốt như thế nào? Bạn có thể làm gì để cải thiện sự tập trung của tôi? Có bất kỳ sự ăn thịt người đang giữ bạn lại?
Nếu bạn không có một trang cho nó, nó có đáng để tạo một trang không và nó có ý nghĩa gì trên các trang hiện tại của bạn?
Kiểm tra kết quả mà Google đang hiển thị cho mục tiêu từ khóa đó, vì nó có thể khác với mong đợi của bạn.
Khi bạn đã tạo một trang mới, hãy kiểm tra kỹ xem điều này không tạo ra sự vô tình và việc ăn thịt người ngoài dự kiến xuống dòng bằng cách sử dụng các mẹo trong bài đăng này.
Phần kết luận
Từ khóa ăn thịt người là một vấn đề được đánh giá thấp, nhưng khá quan trọng, đặc biệt là đối với các trang web đã hoạt động được vài năm và cuối cùng có rất nhiều trang. Tuy nhiên, đừng sợ - có những cách đơn giản để theo dõi vấn đề này và hy vọng bài đăng này có thể giúp bạn tăng tốc toàn bộ quá trình để tìm những trường hợp như vậy.
Hầu hết thời gian, đó chỉ là vấn đề sử dụng cách tiếp cận hợp lý nhất trong khi xem xét các yếu tố SEO khác như liên kết ngược, khả năng thu thập dữ liệu và sao chép nội dung. Nếu có thể, luôn luôn kiểm tra các thay đổi của bạn trước khi áp dụng nó ở cấp độ toàn trang hoặc biến chúng thành vĩnh viễn.
Nếu bạn, giống như tôi, là một người hâm mộ chia sẻ kiến thức và bạn nghĩ rằng có nhiều cách tốt hơn để giúp đỡ việc ăn thịt người, xin vui lòng bình luận bên dưới!